Vừa Học Vừa Sáng Tạo

Trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay cần phải có những con người có kiến thức, có trình độ, có khả năng tiếp cận với khoa học kỹ thuật hiện đại. Muốn như vậy, ngay từ đầu các cấp học giáo viên cần phải trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản nhất, trang bị cho học sinh từ ý thức học tập, năng lực tự học, tự trao dồi, tìm kiếm kiến thức mới. Trên cơ sở đó học sinh có thể vận dụng linh hoạt những kiến thức đã được học vào cuộc sống và lao động.

Với yêu cầu trên mỗi giáo viên ngoài việc truyền thụ kiến thức cho học sinh, giáo viên còn phải hình thành cho học sinh năng lực hoạt động, năng lực tư duy sáng tạo. Giúp học sinh biết vận dụng kiến thức, thu thập kiến thức. Từ đó xử lí được các vấn đề đặt ra trong khoa học và đời sống một cách hợp lí.

Nhờ đặc điểm của môn Vật lí và mối liên hệ chặt chẽ những kiến thức Vật lí với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, mà việc giảng dạy Vật lí ở trường tạo ra rất nhiều khả năng để phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình dạy học.

Trong chương trình Vật lí THCS dạy học theo hướng tích cực không có nghĩa là loại bỏ các phương pháp dạy học hiện có và thay vào đó là các phương pháp mới. Các phương pháp dạy học truyền thống, với nét đặc trưng cơ bản là cung cấp những tri thức khoa học dưới dạng có sẵn, giáo viên biết tìm cách cải tiến để phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong giờ học thì sẽ làm cho học sinh suy nghĩ nhiều hơn, làm việc nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn và luôn có niềm đam mê thích được nghiên cứu học tập, yêu thích môn Vật lí. Đồng thời giáo viên chú trọng vào các giờ thực hành để các em có thể vận dụng kiến thức kí thuyết vào các thí nghiệm cụ thể, đồng thời khám phá và sáng tạo thêm nhiều điều mới mẻ. Nhờ vậy, mà tiết học Vật lí tại trường chưa bao giờ là nhàm chán mà luôn lôi cuốn sự tham gia nhiệt tình, hứng khởi của học sinh.

Sau đây là một số hình ảnh HS vừa học vừa sáng tạo trong giờ Vật lí:

Tin, ảnh Trường THCS Mạc Đĩnh Chi

Bài viết liên quan: