KỈ NIỆM 100 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TP NHA TRANG, 15 NĂM NHA TR …

      Nha Trang – thành phố bên bờ Biển Đông, là đô thị loại I của tỉnh Khánh Hòa. Trải qua bao thăng trầm, biến động của lịch sử, từ một làng chài nhỏ bé, đơn sơ bên bờ sông Cái, đến nay Nha Trang đã vươn mình trở thành đô thị năng động của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

      Ngày 30/4/1924, vua Khải Định ra đạo dụ thành lập thị trấn Nha Trang và được Toàn quyền Đông Dương chuẩn y vào ngày 11/6/1924. Lúc hình thành, thị trấn Nha Trang có 4 làng: Xương Huân, Phương Câu, Vạn Thạnh, Phương Sài.

Ngày 15/3/1944, vua Bảo Đại ra đạo dụ nâng thị trấn Nha Trang lên thành thị xã và được Toàn quyền Đông Dương chuẩn y ngày 22/6/1944.

      Ngày 30/3/1977, Hội đồng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 391-CP/QĐ về “Quyết định nâng thị xã Nha Trang lên thành thành phố Nha Trang trực thuộc tỉnh Phú Khánh (nay là tỉnh Khánh Hòa)”. Sau 32 năm được nâng cấp lên thành phố, ngày 22/4/2009 Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 518/QĐ-TTg công nhận thành phố Nha Trang là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa, mở ra cơ hội mới cho sự phát triển toàn diện của thành phố.

     Ngày 28/01/2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đề ra mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang là đô thị hạt nhân, một trong 3 vùng kinh tế – xã hội trọng điểm của tỉnh. Đây là mục tiêu, động lực, đồng thời là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, có ý nghĩa nhiều mặt đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Nha Trang.

     Trải qua 100 năm xây dựng và phát triển, sau 15 năm được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo và khát vọng vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Nha Trang đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, phát huy tiềm năng, lợi thế, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng và phát triển thành phố đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng, an ninh.

     Ngày 12/1, UBND TP. Nha Trang (Khánh Hòa) tổ chức họp báo về các hoạt động chào mừng 100 năm xây dựng và phát triển thành phố (1924 – 2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa (22/4/2009 – 22/4/2024).

    Theo UBND thành phố, việc tổ chức sự kiện nói trên nhằm ôn lại quá trình lịch sử xây dựng và phát triển của vùng đất Nha Trang – Khánh Hòa, tăng cường giáo dục truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng và cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân thành phố phát huy ý chí tự lực tự cường, khát vọng phát triển, ra sức phấn đấu xây dựng quê hương Nha Trang ngày càng giàu mạnh, văn minh, đời sống nhân dân ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, đặc biệt là Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó thành phố Nha Trang sẽ là đô thị hạt nhân của tỉnh. Đồng thời, đây cũng là dịp để ghi nhận và khẳng định những thành tựu to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Nha Trang đã đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị; quảng bá, giới thiệu về hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất, con người Nha Trang – Khánh Hòa đến bạn bè trong nước và quốc tế.

       Ông Nguyễn Sỹ Khánh – Chủ tịch UBND TP. Nha Trang – cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ tổ chức các hoạt động trọng tâm. Cụ thể, lúc 8h ngày 2/4 sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang, 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa. Chương trình này được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Nhà khách tỉnh Khánh Hòa, dự kiến truyền hình trực tiếp, có sự tham dự của 1.000 đại biểu. Chương trình dự kiến gồm phần chương trình nghệ thuật và phần khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu có đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển TP. Nha Trang…

Cùng với đó là 3 hội thảo, gồm Hội thảo Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh tỉnh Khánh Hòa – Mô hình Nha Trang” (phối hợp với Đại học VinUni); Hội thảo “100 năm hành trình lịch sử: Nhận diện, phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng, phát triển thành phố” (phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản); Hội thảo “Nha Trang – thành phố biển phồn vinh, hạnh phúc” (phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh Khánh Hòa). Theo ông Hồ Văn Mừng – Bí thư Thành ủy Nha Trang, 3 hội thảo nêu trên được tổ chức với quy mô lớn, tập hợp đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước tham dự. Đây là điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang, 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Ông cũng cho biết thêm: “TP. Nha Trang cũng xác định, đây là dịp để tiếp thu, tiếp nhận các ý kiến, góp ý, đặc biệt là của các nhà khoa học về việc phát triển thành phố nên Nha Trang mới tổ chức 3 hội thảo này”.

       Dịp này, TP. Nha Trang cũng tổ chức các hoạt động chào mừng như Lễ thượng cờ tại Quảng trường 2/4 (sáng 2/4) phát động ủng hộ Quỹ hỗ trợ phát triển nghề cá Khánh Hòa; Thăm; tặng quà các mẹ Việt Nam Anh hùng, các bậc lão thành cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các gia đình chính sách tiêu biểu; Lễ động thổ các công trình trọng điểm của thành phố chào mừng kỷ niệm;…

       Ngoài ra, các đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng tổ chức các hoạt động hưởng ứng, như: Liên hoan các Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng; Hội thi Nghi thức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và đồng diễn cờ Semaphore; Liên hoan các Đội tuyên truyền măng non; Lễ hội Lân – Sư – Rồng đường phố; Tái hiện lễ hội Cầu Ngư, Bài Chòi; Liên hoan các môn võ thuật; Giải bóng đá bãi biển; Hội thi ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”; Liên hoan khiêu vũ thể thao; Hội diễn văn nghệ công nhân viên chức lao động thành phố Nha Trang

Truy cập Trang fanpage Facebook “Thông tin Nha Trang” (địa chỉ: https://www.facebook.com/fpthongtinnhatrang) để tương tác, cập nhật và chia sẻ các thông tin liên quan đến hoạt động kỷ niệm và các thông tin chính thống hữu ích khác được  cung cấp trên Fanpage.

Bài viết liên quan: