HƯỞNG ỨNG NGÀY TOÀN DÂN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY – 4/10/2023

        Nhận định những hiểm hoạ về cháy nổ luôn tiềm ẩn, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trên toàn tỉnh đã nỗ lực trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, quan tâm đến hoạt động tuyên truyền, tạo chuyển biến lớn trong nhận thức của người dân, nâng cao hiệu quả phòng cháy ngay từ cơ sở.

Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy là ngày nào?

Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy còn được gọi là ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy chính là ngày 4/10 Dương lịch hằng năm.

Nguồn gốc ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy 4/10

Ngày 4/10/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Kể từ đó đến nay, cứ vào dịp tháng 10 và đặc biệt là ngày 04/10 hằng năm lực lượng Cảnh sát PCCC đều tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ, UBND các địa phương tổ chức các hoạt động về lĩnh vực PCCC nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho nhân dân. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC cũng tổ chức thi nghiệp vụ; tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức về pháp luật và nghiệp vụ PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức mít tinh, hội họp, tuyên dương thành tích tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác PCCC.

Ngày 04/10/1996, nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác PCCC, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 369/1996/QĐ-TTg về việc lấy ngày 4/10 hàng năm là “Ngày phòng cháy, chữa cháy toàn dân” cùng với đó Luật PCCC ban hành năm 2001 đã quy định lấy ngày 04/10 hằng năm là “Ngày toàn dân PCCC”.

Kể từ khi có văn bản pháp luật quy định thì ngày 04/10 càng được thực hiện nhiều hoạt động PCCC và lực lượng Cảnh sát PCCC tổ chức các hoạt động mang tính truyền thống.

Đến ngày 22/9/2015, Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 5490/QĐ-BCA-X11 xác định ngày 04/10/1961 là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC.

Ý nghĩa của ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy

Công tác phòng cháy chữa cháy có ý nghĩa và vai trò hết sức quan trọng trong đời sống, nó liên quan mật thiết tới sức khỏe, tính mạng và tài sản của người dân. Chính vì thế, ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy chính là dịp để nhắc nhở cho toàn dân biết được trách nhiệm to lớn của mình đối với công tác PCCC để nhằm đảm bảo an nghiêm túc thực hiện, hạn chế tai nạn cháy nổ, góp phần xây dựng nước nhà phát triển vững mạnh.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) tại cơ sở, khu dân cư; tập trung rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch số 1261/KH-UBND ngày 09/3/2023 về công tác PCCC và CNCH năm 2023 và Kế hoạch số 782/KH-UBND ngày 17/02/2023 về thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; trên cơ sở đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra.

Chủ động xây dựng kế hoạch và đồng loạt tổ chức hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC” năm 2023 phù hợp với tình hình của cơ quan, đơn vị, địa phương trong ngày 04/10/2023, trọng tâm là:

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các hộ gia đình trong phạm vi toàn tỉnh; vận động 100% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay. Tập trung đa dạng các nội dung, hình thức tuyên truyền; cảnh báo, hướng dẫn an toàn PCCC và CNCH; giới thiệu, nhân rộng các gương người tốt, việc tốt trong phong trào toàn dân PCCC và CNCH; tổ chức tuyên truyền lưu động, treo, gắn panô, áp phích, khẩu hiệu hưởng ứng ở nơi công cộng và cổng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (Ưu tiên sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị (nếu có)).

Một số khẩu hiệu tuyên truyền: 

1. Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 62 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh ban hành Pháp lệnh quy định việc quản lý của nhà nước đối với công tác phòng cháy và chữa cháy (04/10/1961 – 04/10/2023).

2. Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (04/10/1961 – 04/10/2023) và 22 năm Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (04/10/2001 – 04/10/2023).

3. Nhiệt liệt hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy” – 04/10.

4. Toàn dân tích cực thực hiện tốt Luật phòng cháy và chữa cháy.

5. Thực hiện tốt Luật phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân.

6. Chủ động phòng cháy tốt, sẵn sàng chữa cháy kịp thời và có hiệu quả.

7. Phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi là thiết thực góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

8. Mỗi người dân cần tích cực chủ động học tập, tìm hiểu để nắm vững pháp luật và kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

9. Tích cực tham gia phong trào toàn dân phòng cháy và chữa cháy là góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

10. Chuẩn bị tốt lực lượng và phương tiện phòng cháy và chữa cháy tại chỗ là thiết thực bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình.

11. Quản lý, sử dụng an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt và các chất dễ cháy để loại trừ nguy cơ cháy, nổ.

12. Cháy, nổ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, bất cứ nơi đâu nếu chúng ta chủ quan, lơ là.

13. Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

14. Không để xảy ra cháy, nổ là hạnh phúc của mọi nhà.

15. Hãy dành 30 giây để quan sát lối và đường thoát nạn nơi bạn đến.

16. Khi phát hiện có cháy, nổ hoặc cần cứu nạn, cứu hộ hãy gọi số máy 114.

Tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC và CNCH trong phạm vi quản lý để kịp thời phát hiện, khắc phục ngay những thiếu sót, tồn tại và có biện pháp duy trì các điều kiện an toàn PCCC theo quy định pháp luật. Quán triệt thực hiện phương châm “Bốn tại chỗ”, quan tâm củng cố, đầu tư kinh phí trang bị phương tiện, thiết bị chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ nâng cao hiệu quả hoạt động của các lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành; rà soát xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các phương án chữa cháy tại cơ sở; chuẩn bị sẵn sàng để chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kịp thời khi có sự cố, tai nạn cháy, nổ xảy ra.

Phát hiện bồi dưỡng củng cố, nâng chất, nhân rộng các gương người tốt, việc tốt; điển hình tiên tiến trong phong trào PCCC và CNCH; khen thưởng kịp thời theo tinh thần Kế hoạch số 1895/KH-UBND 04/04/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phát động thi đua thực hiện “Phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ” giai đoạn 2022 – 2026.

Tin Trường THCS Mạc Đĩnh Chi

Bài viết liên quan: